• CS1: NTT12, Thống Nhất Complex,
    82 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • CS2: NTT06, Thống Nhất Complex,
    82 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội
  • CS3: 12A Khu C Đô thị A10 Nam Trung Yên,
    Trung Hòa, Cầu Giấy
  • Hotline: 0911 190 991 - 0973872184 - 0981571746

Nằm lòng công thức cộng trừ số đo thời gian lớp 5

11/03/2023 - 07:09 AM - 1448 Lượt xem

Cộng trừ số đo thời gian là một trong những kiến thức toán học nằm trong chương trình giáo dục phổ thông lớp 5. Chính vì vậy, các bạn cần nắm vững công thức để vận dụng hiệu quả vào giải các bài tập liên quan. Bài viết sau đây, CMATH sẽ hướng dẫn cách chi tiết thông qua một số dạng bài tập cơ bản. Các bậc phụ huynh, thầy cô có thể tham khảo tải về cho các bé luyện tập hằng ngày để củng cố kiến thức và ghi nhớ được lâu hơn nhé!

Kiến thức cần nhớ

Lý thuyết quan trọng liên quan đến số đo thời gian mà các bé cần lưu ý khi giải các bài toán là đơn vị, phải quy đổi sao cho tương ứng với đề bài cho rồi mới áp dụng công thức tính.

Lưu ý:

  • Những tháng trong năm có 31 ngày gồm: Tháng 1, tháng 3, tháng 5, tháng 7, tháng 8, tháng 10 và tháng 12.
  • Những tháng trong năm có 30 ngày gồm: Tháng 4, tháng 6, tháng 9 và tháng 11.
  • Còn riêng đối với tháng 2 sẽ có 28 ngày (năm bình thường) và 29 ngày (năm nhuận).
  • Đặc biệt, những năm có hai số cuối tạo thành một số chia hết cho 4 thì năm đó chính là năm nhuận (nghĩa tháng 2 năm đó có đến 29 ngày). Ví dụ: năm 1996, 2012, 2016, 1992,…đều là những năm nhuận.
  • Tuy nhiên, đối với những năm có hai số cuối là hai chữ số 0 (00) thì sẽ có quy luật riêng như sau: Nếu hai chữ số đầu của năm đó tạo thành số chia hết cho 4 thì đó là năm nhuận và ngược lại. Ví dụ: Năm 1600, 2000,…là năm nhuận.
  • Thế kỷ I (tính từ năm 1 đến 100), thế kỷ II (tính từ năm 101 đến 200),…Tương tự, thế kỷ XX (tính từ năm 1901 đến 2000) và thế kỷ XXI (tính từ năm 2001 đến năm 2100).
  • Khi giải các bài toán liên quan đến số đo thời gian, bạn cần phân biệt rõ đâu là thời điểm và đâu là số đo thời gian để tránh nhầm lẫn, dẫn đến kết quả tính ra sai. Chẳng hạn đề bài cho “8 giờ 30 phút” thì đây không phải là số đo của thời gian mà là thời điểm. Để giải các bạn phải áp dụng công thức: 

Thời gian vật di chuyển = Thời gian đến – Thời gian bắt đầu khởi hành – Thời gian nghỉ (nếu có)

  • Đối với các dạng toán tính tuổi, phải chú ý rằng tuổi của mỗi người là một số tự nhiên lớn hơn 0 và mọi người đều tăng tuổi đều như nhau. Nghĩa là nếu hai người bất kì kém (hoặc hơn) nhau bao nhiêu tuổi, thì trước đây hay sau này cũng vẫn hơn kém nhau bấy nhiêu tuổi giống vậy.

Công thức giải toán

Phương pháp chung khi giải các bài toán cộng trừ nhân đo thời gian lớp 5 như sau:

Ví dụ: Tính: 10 phút 15 giây – 8 phút 39 giây

Ta thấy ở đây: 39 > 15 nên phải chuyển 1 phút = 60 giây và cộng thêm 15 giây, khi đó ta có phép tính mới tương đương như sau:

9 phút 75 giây – 8 phút 39 giây = 1 phút 36 giây

  • Trường hợp với phép tính chia, nếu mỗi lần thực hiện phép chia có phần dư khác 0 thì bạn phải chuyển sang đơn vị hàng nhỏ hơn liền kề, rồi mới tiếp tục phép tính như thông thường.

Ví dụ: Tính: 25 phút 12 giây : 4

Thực hiện phép tính chia với đơn vị phút: 25 phút : 4 = 6 phút (dư 1 phút)

Đối 1 phút = 60 giây

Thực hiện phép chia với đơn vị giây: (60 giây + 12 giây) : 4 = 18 giây

Vậy: 25 phút 12 giây : 4 = 6 phút 18 giây

Bài tập vận dụng

Các bạn có thể tham khảo thêm và luyện tập cộng trừ số đo thời gian lớp 5 qua một số bài tập dưới đây:

Bài 1: Đặt tính rồi tính:

  1. 20 giờ 30 phút : 5
  1. 7 giờ 15 phút x 5
  1. 25 giờ 45 phút – 12 giờ 10 phút
  1. 9 ngày 5 giờ + 2 ngày 10 giờ

Bài 2: Bạn A bắt đầu khởi hành từ nhà đến trường lúc 6 giờ 45 phút, A đi đường mất 20 phút, dừng lại sửa xe mất 10 phút. Hỏi bạn A đã đến trường lúc mấy giờ?

Xem thêm:

Trên đây, CMATH đã tổng hợp toàn bộ kiến thức về cộng trừ số đo thời gian lớp 5 với hy vọng sẽ giúp các bạn học sinh ôn luyện lại công thức toán học, để hoàn thành tốt những bài toán liên quan.