Ở phần đầu tiên chúng ta đã cùng tìm hiểu phần các số có 4 và 5 chữ số cùng việc giải bài toán có lời văn. Trong phần này chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu phần hình học và các dạng toán đặc biệt khác trong chương trình toán lớp 3 thông qua bài viết dưới đây.
Phần hình học
Chương trình toán học lớp 3 về phần hình học bao gồm:
- Điểm ở giữa và trung điểm của đoạn thẳng
- Điểm ở giữa là điểm nằm trong đoạn thẳng được tạo thành từ hai điểm thẳng hàng.
Ví dụ: Cho 3 điểm A, B và M, điểm M nằm giữa đoạn thẳng AB nên điểm M là điểm nằm giữa.
- Trung điểm là điểm nằm chính giữa hai điểm thẳng hàng.
Ví dụ: Cho đoạn thẳng AB có M là điểm nằm giữa của đoạn thẳng.
- Điểm M là trung điểm của khi điểm M là điểm nằm giữa đoạn thẳng AB và MA = MB.
- Hình tròn: Tâm, đường kính và bán kính
Tâm đường tròn là trung điểm của đường kính đường tròn đó.
Đường kính luôn luôn gấp hai lần bán kính.
Bán kính luôn bằng một nửa đường kính. Độ dài của bán kính được tính từ vị trí tâm đường tròn đến bất kỳ điểm nào nằm trên đường tròn đó.
Để vẽ hình tròn chuẩn xác, các em cần phải sử dụng compa.
- Hình chữ nhật: chu vi và diện tích của hình chữ nhật
Định nghĩa hình chữ nhật: Trong mặt phẳng, 4 điểm tạo thành hình chữ nhật khi 4 góc đỉnh tạo bởi các điểm đều là các góc vuông.
Có 4 cạnh bao gồm hai cạnh ngắn và hai cạnh ngắn. Trong đó độ dài hai cạnh ngắn bằng nhau và độ dài hai cạnh dài bằng nhau.
Độ dài cạnh dài gọi là chiều dài, độ dài cạnh ngắn gọi là chiều rộng.
Chu vi hình chữ nhật: Là kết quả nhận được khi tính tổng của chiều dài và chiều rộng nhân hai với công thức: C = (a + b) x 2.Khi tính chu vi của hình chữ nhật cần chú ý chiều dài và chiều rộng cùng đơn vị đo.
Trong đó:
- C là chu vi của hình chữ nhật.
- a là chiều dài của hình chữ nhật.
- b là chiều rộng của hình chữ nhật.
- Hình vuông: chu vi và diện tích của hình vuông
Định nghĩa: hình vuông là tứ giác bao gồm 4 cạnh bằng nhau và 4 góc vuông.
Chu vi hình vuông là độ dài bao quanh hình vuông cũng bằng độ dài của 4 cạnh hình vuông. Công thức tính chu vi hình vuông chính là: C = a x 4
Trong đó:
C là chu vi hình vuông.
a là độ dài một cạnh của hình vuông.
>>> Xem thêm: Khám phá buổi học toán CMath có gì thú vị?
Các dạng toán khác
Làm quen với các chữ số La mã
Trong chương trình toán lớp 3 các em sẽ được làm quen với các số La mã từ I đến XXI tương ứng với các giá trị từ 1 đến 21 bao gồm các chữ số I, II, III, IV, V, VI, VII, VIII, IX, X, XI, XII, XIII, XIV, XV, XVI, XVII, XVIII, XIX, XX, XXI.
Cách đọc các chữ số La mã cũng giống với cách đọc các chữ số tự nhiên.
Ví dụ:
- II có giá trị là 2, đọc là hai.
- VII có giá trị là 7, đọc là bảy.
- XXI có giá trị là 21, đọc là hai mươi mốt.
- XIV có giá trị là 14, đọc là mười bốn.
Thực hành xem đồng hồ
Cách đọc giờ đúng
Giờ đúng là khi kim phút chỉ vào đúng số 12 trong khi đó kim giờ chỉ vào số nào thì chính là giờ đúng của số đó.
Ví dụ: Kim phút đang chỉ vào số 12, kim giờ đang chỉ vào số 4 nên giờ đúng là 4 giờ.
Cách đọc giờ lẻ
Mỗi giờ được chia làm 60 phút. Mỗi phút được chia làm 60 giây. Trên mặt đồng hồ, mỗi số cách nhau 5 đơn vị và bắt đầu từ số 12.
Để tính số phút khi kim phút chỉ vào đúng một số bất kỳ trên đồng hồ, các em lấy số đó x 5.
Nếu kim phút chỉ lệch, ta lấy số lớn mà kim phút vừa vượt qua nhân với 5 rồi tiếp tục cộng thêm số vạch nhỏ ở trong. Lưu ý, giữa 2 số lớn có 4 vạch nhỏ.
Quy đổi đơn vị đo độ dài
Trong chương trình toán học lớp 3, để quy đổi đơn vị đo độ dài một cách chính xác, các em cần chú ý các vấn đề sau:
- Mỗi đơn vị đứng trước gấp 10 lần đơn vị liền sau.
- Mỗi đơn vị đứng sau bằng 1/10 đơn vị đứng liền trước.
- Đối với các phép nhân, phép chia đơn vị đo độ dài thì thừa số ( đối với phép nhân), số chia ( đối với phép chia) không phải là số đo.
Để quá trình học tập, giải bài tập nhanh chóng và chính xác, các em cần nắm rõ mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài.
>>> Xem thêm: Hệ thống chương trình toán lớp 3 hiện hành (Phần 1)
Trên đây là phần thứ 2 của bài viết hệ thống chương trình toán lớp 3 hiện hành một cách chi tiết và chính xác nhất mà Toán học CMATH muốn gửi đến cho các em học sinh và phụ huynh. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các em hiểu hơn về môn học này từ đó có thể làm quen và tiếp cận bộ môn toán học một cách hiệu quả nhất.