• CS1: NTT12, Thống Nhất Complex,
    82 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • CS2: NTT06, Thống Nhất Complex,
    82 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội
  • CS3: 12A Khu C Đô thị A10 Nam Trung Yên,
    Trung Hòa, Cầu Giấy
  • Hotline: 0911 190 991 - 0973872184 - 0981571746

Mô hình tư duy là gì? 5 mô hình tư duy phổ biến nhất hiện nay

25/07/2024 - 07:48 PM - 376 Lượt xem

Mô hình tư duy là một trong những công cụ hữu ích để bạn có thể nhìn nhận vấn đề một cách rõ ràng, toàn diện và đưa ra quyết định chính xác. Vậy mô hình tư duy là gì? Có những mô hình tư duy nào hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây với Cmath nhé.

Mô hình tư duy là gì? 

Mô hình tư duy có thể hiểu đơn giản là lăng kính mà mỗi người sử dụng để nhìn nhận thế giới xung quanh. Giống như việc nhiều người cùng xem một bộ phim, nhưng mỗi người lại có cảm nhận và đánh giá khác nhau, mô hình tư duy cũng vậy. Nó ảnh hưởng đến cách chúng ta giải thích sự việc, hiện tượng và thậm chí cả cách chúng ta hành động.

Mô hình tư duy được hình thành từ những giả định, niềm tin, kinh nghiệm và giá trị của mỗi cá nhân. Nó ăn sâu vào tiềm thức và ảnh hưởng đến cách chúng ta nhìn nhận mọi thứ. Ví dụ, nếu bạn tin rằng “thất bại là mẹ thành công”, bạn sẽ có cách nhìn nhận và phản ứng với thất bại khác với người cho rằng “thất bại là dấu chấm hết”.

Mô hình tư duy quan trọng như thế nào?

Trong học tập và công việc, hiểu rõ mô hình tư duy của bản thân là rất quan trọng. Nó giúp chúng ta nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu và những hạn chế trong cách suy nghĩ của mình. Từ đó, chúng ta có thể điều chỉnh và cải thiện mô hình tư duy để đạt được hiệu quả cao hơn.

Ví dụ, nếu bạn thường có xu hướng nghĩ tiêu cực, bạn có thể tập trung vào việc tìm kiếm những mặt tích cực trong mọi tình huống. Hoặc nếu bạn thường ngại thay đổi, bạn có thể thử thách bản thân bằng cách bước ra khỏi vùng an toàn và khám phá những điều mới mẻ.

5 mô hình tư duy nổi tiếng nhất

Brainstorming 

Alex Osborn – một giám đốc quảng cáo người Mỹ, đã giới thiệu phương pháp brainstorming vào những năm 1940. Brainstorming là một kỹ thuật sáng tạo nhóm, tập trung vào việc tạo ra một số lượng lớn ý tưởng trong một khoảng thời gian ngắn. 

Mô hình tư duy này khuyến khích mọi người đưa ra ý kiến tự do, không phán xét, với mục tiêu tạo ra một loạt các giải pháp tiềm năng cho một vấn đề cụ thể.

Bloom’s Taxonomy

Bloom’s Taxonomy là một hệ thống phân loại các mục tiêu học tập thành sáu cấp độ, từ đơn giản đến phức tạp: Nhớ, Hiểu, Vận dụng, Phân tích, Đánh giá và Sáng tạo. Đây là mô hình tư duy được sáng tạo bởi tên nhà giáo dục cùng tên người Mỹ vào năm 1950.

BIGGS và Collis’ SOLO Taxonomy 

John Biggs và Kevin Collins, hai nhà giáo dục người Úc, đã phát triển phân loại mô hình tư duy này vào những năm 1980.

SOLO Taxonomy là một hệ thống phân loại kết quả học tập thành năm cấp độ: Tiền cấu trúc, Đơn cấu trúc, Đa cấu trúc, Quan hệ và Mở rộng trừu tượng. Nó tập trung vào cách học sinh cấu trúc kiến thức và hiểu biết của mình.

Singer’s Model of Thinking

David Singer là một nhà khoa học chính trị người Mỹ, đã phát triển mô hình tư duy độc đáo này  vào năm 2006. Mô hình của Singer phân loại tư duy thành bốn cấp độ: Mô tả, Giải thích, Dự đoán và Đánh giá. Nó tập trung vào cách chúng ta sử dụng thông tin để hiểu và đưa ra quyết định về thế giới xung quanh.

Mô hình này có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ khoa học xã hội đến kinh doanh, để giúp mọi người phân tích và đánh giá thông tin một cách hiệu quả hơn.

Dreyfus Model of Skill Acquisition

Mô hình Dreyfus mô tả năm giai đoạn phát triển kỹ năng: Novice (Người mới), Advanced Beginner (Người mới nâng cao), Competent (Thành thạo), Proficient (Thông thạo) và Expert (Chuyên gia).

Mô hình này được sáng tạo bởi Stuart và Hubert Dreyfus, hai anh em nhà triết học người Mỹ, đã phát triển mô hình này vào những năm 1980.

Ứng dụng các mô hình tư duy vào Toán học tại CMATH

Tại Trung tâm Toán tư duy Cmath, chúng tôi không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức Toán học mà còn chú trọng đến việc rèn luyện tư duy cho học sinh. Chúng tôi áp dụng các mô hình tư duy vào quá trình giảng dạy, giúp học sinh:

  • Phát triển tư duy phản biện: Thông qua các hoạt động thảo luận, tranh luận và giải quyết vấn đề.
  • Nâng cao khả năng sáng tạo: Khuyến khích học sinh tìm tòi các cách giải khác nhau cho cùng một bài toán.
  • Hiểu sâu hơn về bản chất của Toán học: Thay vì chỉ học thuộc công thức, học sinh được khuyến khích khám phá và hiểu rõ ý nghĩa của các khái niệm Toán học.
  • Tự tin và chủ động trong học tập: Học sinh được tạo điều kiện để tự mình khám phá và giải quyết các vấn đề, từ đó phát triển tính tự lập và tự tin.

Với phương pháp giảng dạy hiện đại bằng các mô hình tư duy và đội ngũ giáo viên tận tâm, Cmath cam kết mang đến cho học sinh một môi trường học tập tốt nhất, giúp các em phát triển toàn diện cả về kiến thức và kỹ năng.

Nếu cần tư vấn nhiều hơn về các khóa học rèn luyện tư duy thông qua toán học, các bậc phụ huynh liên hệ với Cmath ngay để được hỗ trợ nhanh chóng nhé.