• CS1: Nhà liền kề NTT12 - 82 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân
  • CS2: Nhà liền kề NTT06 - 82 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân
  • Hotline: 0911 190 991 - 0973872184 - 0981571746

Khám phá đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học

31/12/2023 - 09:35 AM - 100 Lượt xem

Tư duy là trung tâm hoạt động của bộ não con người, chúng là kỹ năng được phát triển từ thời thơ ấu. Để có thể giúp trẻ rèn luyện và phát huy tốt nhất khả năng tư duy thì các bậc phụ huynh cần nắm được các đặc điểm tư duy của bé từ suy nghĩ, hành động, tâm lý… Nhất là trong những năm tháng đầu đời, trẻ mới cắp sách đến trường. Ba mẹ hãy cùng Cmath khám phá đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học thông qua bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu về các đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học

Tư duy nhận thức chính là hạt nhân của trí não, kỹ năng này sẽ bắt đầu phát triển trong giai đoạn ấu thơ của trẻ. Học sinh tiểu học là các em học từ lớp 1 – lớp 5 (bắt đầu từ năm 6 tuổi). Khi trẻ bắt đầu bước vào độ tuổi học tiểu học cũng là lúc dần phát triển khả năng tư duy. 

Theo tâm lý học, đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học trong những giai đoạn đầu được xem là mang tính đột biến. Lúc này trẻ sẽ suy nghĩ chủ yếu trong các trường hành động (hành động trên đồ vật và hành động tri giác – phối hợp hoạt động giữa các giác quan). Trong những giai đoạn tiếp theo, trẻ sẽ chuyển từ khái quát, phân tích, so sánh,… từ các hành vi bên ngoài sang thao tác trí óc bên trong. 

Đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học

Đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học

Sau đây là một số ví dụ cụ thể một vài đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học nổi bật như:

  • Suy nghĩ cảm tính: Trẻ lúc này sẽ đánh giá sự vật, sự việc thông qua cảm tính, góc nhìn chủ quan và chưa cân nhắc đến ưu – khuyết điểm. Nhờ đó trẻ có thể đơn giản hóa mọi thứ, sống đúng với lứa tuổi của mình.
  • Trẻ có các thay đổi trong hoạt động: Trẻ sẽ thay đổi đối tượng vui chơi từ đồ vật sang các trò chơi vận động, bắt đầu vào quá trình lao động để tự phục vụ bản thân (vệ sinh cá nhân, tắm rửa, dọn dẹp nhà cửa,…).
  • Thay đổi kèm theo: Trẻ đã chuyển từ vui chơi sang các hoạt động học tập. Lúc này các em sẽ bắt đầu có sự tập trung và chú ý, ý thức hơn đối với việc học tập tốt. Đặc biệt ở giai đoạn này trẻ cũng muốn được mọi người thừa nhận mình là người lớn, muốn được nhiều người biết đến.

Vì sao cần rèn luyện tư duy cho học sinh tiểu học?

Dựa trên các đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học có thể thấy theo thời gian não bộ của trẻ sẽ dần phát triển và hoàn thiện hơn. Do đó ba mẹ, thầy cô quan tâm đến việc rèn luyện tư duy cho học sinh trong những năm tháng tiểu học sẽ là tiền đề cho trẻ sau này khi lớn lên. Trẻ có thể làm quen tốt hơn với nhận thức từ đơn giản đến phức tạp, điều này sẽ thúc đẩy quá trình nhận thức đúng đắn và hiệu quả ở trẻ ở giai đoạn trưởng thành.

Ở những môn học như khoa học, xã hội cho đến các môn năng khiếu thì trẻ đều cần có khả năng tư duy logic, sáng tạo tốt cũng như biết cách giải quyết các vấn đề, xử lý tình huống. Do đó đây cũng là cách giúp ba mẹ có thể tạo được nền tảng tốt giúp trẻ mở rộng con đường học vấn của mình.

Để trẻ phát triển năng lực ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp thì ba mẹ cũng có thể rèn luyện tư duy cho trẻ thông qua các hoạt động luyện viết, luyện nói, luyện đọc. Điều này sẽ giúp trẻ có được cho mình kho tàng kiến thức, ngôn ngữ tốt và biết cách vận dụng linh hoạt trong đời sống. 

Lợi ích khi rèn luyện tư duy cho học sinh tiểu học

Lợi ích khi rèn luyện tư duy cho học sinh tiểu học

Cách để rèn luyện tư duy cho học sinh tiểu học

Trong bài viết chủ đề khám phá đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học hôm nay, Cmath cũng xin hướng dẫn đến cho các bậc phụ huynh một số cách giúp rèn luyện tư duy cho trẻ tiểu học có thể phát huy tối đa năng lực não bộ:

  • Ba mẹ cần quan tâm phát triển đồng thời tư duy logic và tư duy tổng hợp cho trẻ: Nếu tư duy logic sẽ giúp trẻ phân tích, đánh giá vấn đề một cách chi tiết. Thì tư duy tổng hợp sẽ giúp trẻ có được cái nhìn tổng quan, nắm được bản chất và dễ dàng lập kế hoạch tốt hơn.
  • Ba mẹ cần luyện cho trẻ tính tự lập: Các bậc phụ huynh cần bắt đầu dạy trẻ cách sống tự lập thông qua những việc đơn giản  như tự vệ sinh cá nhân, quét dọn nhà cửa, tự dọn dẹp đồ chơi,… Ngoài ra cũng nên tạo ra các tình huống để trẻ tự ra quyết định, tự tìm cách giải quyết vấn đề.
  • Cho trẻ làm quen với các phương pháp toán tư duy: Đây là phương pháp hiệu quả đang được nhiều phụ huynh quan tâm, áp dụng. Toán tư duy rất hữu ích trong việc giúp trẻ phát triển tư duy, dần làm quen với kiến thức toán học để tạo nền tảng tốt nhất cho quá trình học tập sau này. 
Cách để ba mẹ rèn luyện tư duy cho học sinh tiểu học

Cách để ba mẹ rèn luyện tư duy cho học sinh tiểu học

Mong rằng qua bài viết trên do Cmath mang đến đã giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học, biết được tầm quan trọng của việc rèn luyện tư duy cho trẻ tiểu học cũng như cách rèn luyện tư duy cho bé. 

Cmath hiện là địa chỉ uy tín chuyên cung cấp các lớp toán tư duy Tiểu học tại Hà Nội. Tại đây trẻ sẽ được học tập từ cơ bản đến nâng cao, được rèn luyện tư duy logic, nâng cao khả năng sáng tạo và niềm đam mê với môn học. Cmath với giáo trình giảng dạy trực quan, sinh động, dễ hiểu và đội ngũ các thầy cô dày dặn kinh nghiệm, yêu nghề sẽ giúp các em dần tiến bộ theo thời gian, nâng cao năng lực học tập, tự tin bước vào THCS.

Liên hệ ngay đến cho chúng tôi nếu quý phụ huynh có bất kỳ thắc mắc, thông tin nào cần giải đáp liên quan đến các khóa học tại Cmath. Cmath sẽ nhanh chóng hỗ trợ!

Câu lạc bộ Toán học muôn màu

Địa chỉ:

  • Cơ sở 1: Nhà liền kề 12, 82 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội (Sau chung cư thống nhất Complex)
  • Cơ sở 2: Nhà liền kề NTT06, 82 Nguyễn Tuân- Thanh Xuân

Hotline: 0973872184 – 0987779734- 0911190991

Website: cmath.edu.vn

Email: info@cskh.cmath.edu.vn

FB: fb.com/clbtoanhocmuonmau